Chương trình OCOP, định vị phát triển sản phẩm gắn với xây dựng vùng nguyên liệu đặc sản

  • Quản trị viên
  • 03-04-2024
  • Lượt xem:245

Chương trình OCOP, định vị phát triển sản phẩm gắn với xây dựng vùng nguyên liệu đặc sản

Chương trình OCOP hay còn gọi là Mỗi xã một sản phẩm (One commune one product) được Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện thông qua Quyết định 919/QĐ-Ttg năm 2018

Chào mừng bạn đến với Công Ty TNHH Chứng nhận JICA! Chúng tôi là đơn vị tư vấn hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP (One Commune One Product). Hãy cùng khám phá về OCOP và tầm quan trọng của nó trong việc phát triển sản phẩm toàn diện.

Chương trình OCOP là gì?

Chương trình OCOP hay còn gọi là Mỗi xã một sản phẩm (One commune one product) được Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện thông qua Quyết định 919/QĐ-Ttg năm 2018. 

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực như nguồn lao động, văn hóa địa phương, trí tuệ, sự sáng tạo,... của địa phương. Từ đó, cải thiện đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới thông qua các sản phẩm mang tính thương hiệu đặc trưng của từng địa phương, vùng miền. 

OCOP

Lợi ích khi tham gia Chương trình OCOP:

Chương trình OCOP (One Commune One Product) mang lại lợi ích đáng kể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng:

Lợi ích đối với doanh nghiệp:

  • Xây dựng thương hiệu: OCOP giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và công nhận trên thị trường.
  • Tiếp cận thị trường mở rộng: OCOP cung cấp cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, từ cấp địa phương đến quốc gia và quốc tế.
  • Tăng cường giá trị sản phẩm: Sản phẩm OCOP được đảm bảo chất lượng và độc đáo, giúp tăng cường giá trị sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường.

Lợi ích đối với người tiêu dùng:

  • Sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy: Sản phẩm OCOP được đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, đem lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng.
  • Lựa chọn đa dạng và phong phú: OCOP mang đến sự đa dạng và phong phú cho người tiêu dùng với các sản phẩm độc đáo và đặc trưng của từng vùng.
  • Góp phần bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững: Sản phẩm OCOP mang giá trị văn hóa truyền thống và đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển văn hóa địa phương.

Ai có thể tham gia Chương trình OCOP?

Các đối tượng được phéo tham gia Chương trình OCOP bao gồm:

  • Các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh.
  • Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, chủ thể, bao gồm: Các đối tượng trên và các hội/hiệp hội, Trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương.

Sản phẩm của chương trình OCOP?

- Chương trình OCOP được thực hiện gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa.

Sản phẩm được phân theo 6 nhóm, gồm:

+ Nhóm thực phẩm, gồm: Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác.

+ Nhóm đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn.

+ Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm: Sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác.

+ Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.

+ Nhóm sinh vật cảnh, gồm: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh.

+ Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Tiêu chí đánh giá sản phẩm của Chương trình OCOP?

Tiêu chí để một sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP được Chính phủ quy định rõ tại Quyết định 148/QĐ-TTg như sau:

Phần A: Nhóm các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm)

+ Tổ chức sản xuất: phải sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương; gia tăng giá trị sản phẩm theo hướng sản phẩm chế biến, chế biến sâu; mở rộng quy mô sản xuất và liên kết theo chuỗi giá trị; đảm bảo bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

+ Phát triển sản phẩm: sản phẩm được phát triển dựa theo truyền thống địa phương.

Sức mạnh cộng đồng: khuyến khích sản xuất theo mô hình chung như hợp tác xã; khuyến khích sử dụng lao động địa phương; tổ chức kinh doanh hiệu quả và minh bạch.

Phần B: Nhóm tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm)

+ Tiếp thị: khuyến khích có kênh phân phối sản phẩm từ địa phương tới quốc tế; có chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến; các hoạt động quảng bá được tổ chức một cách chuyên nghiệp với tần suất thường xuyên để tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm.

+ Câu chuyện về sản phẩm: khuyến khích câu chuyện về sản phẩm hoàn chỉnh, trình bày bài bản, ấn tượng đặc sắc, mang sắc thái của địa phương

Phần C: Nhóm tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (35 điểm)

+ Cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo: đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu của từng loại sản phẩm.

+ Tiêu chuẩn sản phẩm: sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn và công bố theo quy định của pháp luật.

+ Khả năng xuất khẩu: khuyến khích các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng quốc tế.

Phân hạng sản phẩm OCOP?

Phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí OCOP. Tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 05 hạng:

- Hạng 5 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm đặc trưng, tiêu chuẩn chất lượng cao và hội tụ điều kiện để xuất khẩu.

- Hạng 4 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến dưới 90 điểm, là sản phẩm đặc trưng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiếp cận thị trường tốt, có tiềm năng nâng cấp lên hạng 5 sao.

- Hạng 3 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, là sản phẩm có đặc thù, được quản lý và thương mại ổn định, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.

- Hạng 2 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến dưới 50 điểm, sản phẩm được sản xuất, bước đầu hình thành chất lượng cụ thể,  thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.

- Hạng 1 sao: Tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm sơ khai, chưa được hình thành trong thương mại, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.

Thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP được đánh giá theo 03 cấp:

- Cấp huyện: UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá; cấp Giấy chứng nhận đạt 3 sao và tổ chức công bố kết quả; có văn bản đề nghị Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng lại sản phẩm đủ điều kiện 4 sao.

- Cấp tỉnh: UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá; cấp Giấy chứng nhận đạt 4 sao và tổ chức công bố kết quả; có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng lại sản phẩm đủ điều kiện 5 sao.

- Cấp trung ương: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá; cấp Giấy chứng nhận đạt 5 sao và tổ chức công bố kết quả.

OCOP

Chúng tôi hiểu rằng việc phát triển một sản phẩm OCOP không đơn giản là quy trình sản xuất và tiếp thị mà còn đòi hỏi sự chuyên sâu và chiến lược trong mọi khía cạnh. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn những giải pháp toàn diện, từ việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến xây dựng thương hiệu và tiếp thị hiệu quả.

Hợp tác với chúng tôi, bạn sẽ nhận được:

  • Tư vấn chuyên sâu và cá nhân hóa về việc phát triển sản phẩm OCOP của bạn.
  • Hỗ trợ về quản lý chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của Chương trình OCOP.
  • Chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị tối ưu để tăng cường hiệu quả tiếp cận thị trường.
  • Tư vấn xây dựng hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Hãy để chúng tôi là đối tác tin cậy và đồng hành cùng bạn trong việc phát triển sản phẩm OCOP toàn diện. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chinh phục thị trường và tạo ra những giá trị độc đáo từ sản phẩm của bạn.